Những lưu ý khi nuôi tôm lót bạt nền đáy để nâng cao hiệu quả
Vào mùa tôm sớm
Nhìn lại vụ nuôi tôm năm vừa qua, bên cạnh diện tích nuôi của các hộ dân nhỏ lẻ, một số tỉnh vùng ĐBSCL đang khuyến khích, hỗ trợ người nuôi tôm theo hướng liên kết, thành lập các HTX nuôi tôm đạt tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế như GlobalGAP, ASC, BAP… để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Thêm nữa, một vài doanh nghiệp có nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu đang đẩy mạnh đầu tư sang lĩnh vực nuôi trồng. Sau bước đầu thử nghiệm tìm mô hình nuôi xác thực hiệu quả, đến nay bắt đầu mở rộng qui mô.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Cty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) – một doanh nghiệp đã đầu tư nuôi tôm thành công tại Sóc Trăng nhận xét: Xu thế đầu tư nuôi tôm đối với doanh nghiệp chế biến là tất yếu. Doanh nghiệp nhất thiết phải tổ chức nuôi mới chứng minh được với khách hàng về tính tự chủ nguyên liệu sạch, truy xuất được nguồn gốc.
Theo nguồn tin từ các doanh nghiệp, hiện nay giá tôm loại 40 con/kg của Ấn Độ so sánh vẫn còn rẻ so với tôm VN khoảng 20.000 đồng/kg. Giá tôm Ấn Độ rẻ nhờ các yếu tố đầu vào đều rẻ nhờ chủ động được con giống và thức ăn. Do đó ngành thủy sản Việt Nam cần thực hiện tốt chiến lược về con giống và xem đây là vấn đề trọng tâm, đòi hỏi sự đầu tư mang tính dài hơi.
Hiện Thái Lan đã nghiên cứu được con giống tôm sú mang tính năng của tôm thẻ, khả năng bắt mồi ở mọi tầng nước, có thể nuôi với mật độ cao, tôm vẫn lớn nhanh, đạt kích cỡ lớn. Thái Lan còn có kỹ thuật thu tỉa tôm không bị sốc, trong khi Việt Nam đến nay vẫn chưa có kỹ thuật thu tỉa tốt.
Lưu ý cách nuôi
Nước ta có lợi thế từ vùng nuôi nước lợ với hai loại tôm sú và tôm thẻ. Tuy nhiên đối với tôm sú thị trường năm qua trồi sụt. Tôm sú bán sang thị trường Trung Quốc kích cỡ (size) tiêu thụ phổ biến từ 30 con/kg trở lên, nếu dưới nữa là ít mua. Các thị trường khác cũng quen tiêu thụ một loại sản phẩm nhất định, nên lượng cung cấp phải thường xuyên và ổn định về số lượng và kích cỡ.
Vì vậy, tôm sú từ 35 con/kg về nhỏ thường có giá rẻ hơn cả tôm thẻ do ít có DN nào muốn ký hợp đồng xuất bán tôm sú, hơn nữa hiện thị trường nhiều nước đã quen ăn tôm thẻ. Người nuôi tôm sú muốn bán có giá phải kỹ lưỡng hơn trong việc xác định mật độ thả nuôi, không được thả nuôi dầy, nên thả thưa để thu tôm cỡ lớn bán có giá cao hơn.
Trong khi đó đối với khách hàng Châu Âu thường tiêu thụ tôm cỡ 40-50 và 60-70 con/kg. Size tôm thẻ dễ bán nhất là 70 con/kg, nhất là thị trường Mỹ, nhưng người nuôi tôm luôn muốn nuôi đạt size lớn. Do đó, muốn bán được hàng, nuôi có lãi cần phải nuôi mật độ dầy. Công ty Sao Ta hiện có vùng nuôi 160ha tại thị xã Vĩnh Châu, năm 2019 trang trại của Sao Ta sẽ nâng mật độ lên 300 con/m2 (theo quy trình CPF compine Model của CP). Đây là sự thay đổi lớn vì trước đây, diện tích dành cho ao nuôi chiếm 65 – 70% diện tích, còn hiện nay, ao nuôi chỉ chiếm 25 – 30% (1 nuôi + 3 trữ nước). Đây được xem là cuộc cách mạng táo bạo trong nghề nuôi tôm của CP, đảm bảo cung cấp đủ nước cho ao nuôi vì phải thay nước thường xuyên. Cách làm này cũng giúp giảm chất thải trong ao nuôi, hạn chế dịch bệnh phát sinh, có thể tăng lên nhiều vụ nuôi nhờ rút ngắn thời gian nuôi do chỉ thu tôm cỡ 70 con/kg.